Thứ Hai, 12 tháng 2, 2024

Tuổi trẻ Bình Thạnh tiên phong chuyển đổi số

 • BẢO LINH

Phát biểu tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh “...Thanh niên phải tiên phong trong học tập, rèn luyện để có trình độ chuyên môn cao, có năng lực thực tiễn giỏi, là những người đi đầu, tích cực nhất trong hội nhập sâu rộng với thế giới. Thanh niên phải tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo”.

Được sự định hướng chỉ đạo từ Ban Thường vụ Thành Đoàn, sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Quận ủy, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Bình Thạnh tập trung phát động và triển khai các phong trào hành động cách mạng sôi nổi. Đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, nhằm khơi dậy tiềm năng, phát huy vai trò xung kích, tiên phong của tuổi trẻ trong tham gia tích cực vào công cuộc chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn hoạt động, cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi. Qua đó đã thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023 “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” và đóng góp vào quá trình thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn quận và Thành phố.

Đoàn viên, hội viên thanh niên hướng dẫn các hộ  kinh doanh, tiểu thương tại chợ Thị Nghè cách thức  thanh toán không tiền mặt.
Đoàn viên, hội viên thanh niên hướng dẫn các hộ kinh doanh, tiểu thương tại chợ Thị Nghè
cách thức thanh toán không tiền mặt.

Đưa công nghệ số đến từng đoàn viên, thanh niên, người dân 

Xác định nhận thức đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi số, muốn chuyển đổi số trước hết phải chuyển đổi nhận thức. Để tham gia vào tiến trình chuyển đổi số, mỗi đoàn viên, thanh niên, người dân cần nhận  thức rõ về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số để có hành động cụ thể. Với vai trò xung kích, tổ chức Đoàn từ quận đến cơ sở đều nhanh chóng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để khơi dậy khát vọng sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ trong tuổi trẻ quận nhà. Nhiều chương trình, hội nghị cung cấp những kiến thức cơ bản về chuyển đổi số trên các lĩnh vực được tổ chức cho đoàn viên, thanh thiếu nhi, người dân. Để công tác tuyên truyền được sâu, nhuyễn trong cộng đồng dân cư, bên cạnh việc xây dựng các infographic đăng trên trang tin điện tử, trang cộng đồng Tuổi trẻ Bình Thạnh, Ban Thường vụ Quận Đoàn triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện: “Tổ chuyển đổi số cộng đồng” tại 20 phường để tuyên truyền đến từng khu phố, tổ dân phố, hộ dân về định danh điện tử, cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID, Cổng dịch vụ công của Bộ Công an; “Đội hình xe 0 đồng” hỗ trợ người già, người khuyết tật đến địa điểm thực hiện định danh điện tử; đội hình tuyên truyền, hướng dẫn người dân về thủ tục hành chính tại “Bộ phận một cửa” quận và các phường cũng như hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân tại khu dân cư, chung cư; Đội hình tuyên truyền về chuyển đổi số trong tài chính, sử dụng ví điện tử tại các hộ kinh doanh,… 

Luôn phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo 

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm trong năm qua, Ban Thường vụ Quận Đoàn đã phát động nhiều hoạt động, phong trào tạo môi trường cho đoàn viên, thanh thiếu nhi phát huy khả năng, tinh thần đổi mới, sáng tạo trong từng hoạt động và cho ra mắt các công trình, sản phẩm, phần việc thiết thực trên nhiều lĩnh vực, mang lại giá trị, hiệu quả cho cơ quan, đơn vị, cộng đồng. Điển hình như “Bản đồ số các di tích lịch sử, văn hóa, địa chỉ đỏ trên địa bàn quận Bình Thạnh” do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận thực hiện với việc cung cấp thông tin, tài liệu về di tích, địa danh lịch sử của địa phương, góp phần tuyên truyền, giới thiệu các địa điểm này đến đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân trong và ngoài quận một cách nhanh chóng, hiệu quả. 

“Đội hình xe 0 đồng” hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật  đến trụ sở Công an phường thực hiện đăng ký tài khoản  định danh điện tử mức độ 2.
“Đội hình xe 0 đồng” hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật đến trụ sở Công an phường thực hiện
đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Ngoài ra, các cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư đã triển khai mô hình “Chợ số”, qua đó, giới thiệu, hướng dẫn các hộ kinh doanh sử dụng mã QR cũng như chủ động liên hệ phối hợp với các ngân hàng, ứng dụng thanh toán trực tuyến trong mua bán ngay tại chợ truyền thống, chợ dân sinh, giúp tiểu thương, người kinh doanh sử dụng QR Code nhanh chóng, tiện lợi, chính xác. Đặc biệt, chuyển đổi số còn thể hiện ở việc đoàn viên, thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chủ động thực hiện trong thực thi công vụ, trong xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với nền tảng số. 

Có thể nói, thời gian qua trong tất cả các mặt hoạt động của mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên và tổ chức Đoàn đều có giải pháp chuyển đổi số. Đây là điều kiện thuận lợi để mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên bằng trí tuệ, nhiệt huyết, tinh thần tiên phong, gương mẫu, tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sự nhạy bén trong tư duy, sáng tạo trong cách tiếp cận để thực hiện có hiệu quả công cuộc chuyển đổi số, góp phần xây dựng quận Bình Thạnh văn minh, hiện đại, phát triển bền vững.

Đoàn viên, thanh niên Phường 28 thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ người dân  giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ.
Đoàn viên, thanh niên Phường 28 thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục
hành chính ngoài giờ. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Phấn đấu năm 2024 Bình Thạnh không còn hộ nghèo

 • NGUYỄN HIẾU Đồng hành cùng với Thành phố thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025; nhiều...

Bài viết phổ biến