Thứ Hai, 12 tháng 2, 2024

Phát huy vai trò Hội Luật gia quận trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật

  • BÍCH THỦY

Hiện nay, vai trò làm chủ của người dân ngày càng được phát huy; ý thức thượng tôn pháp luật ngày càng trở thành chuẩn mực trong ứng xử của người dân, đồng thời nhu cầu tham gia của người dân vào hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật ngày càng tăng. Với vị trí vai trò của mình, Hội Luật gia quận Bình Thạnh luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và tư vấn pháp luật, qua đó đồng hành cùng với chính quyền địa phương và người dân để pháp luật thực sự đi vào đời sống. 

Trong suốt nhiều năm qua, Hội Luật gia quận luôn tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Mục tiêu là tập trung hướng về cơ sở, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Với vai trò là thành viên của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật, đội ngũ luật gia quận luôn thực hiện tốt nhiệm vụ, chủ động phối hợp với các đơn vị thành viên phát huy tốt vai trò với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với nhu cầu thực tế tại cơ sở. Ngoài hình thức in tờ gấp, pano cổ động, hội thi, tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật, còn kết hợp sân khấu hóa, biểu diễn tiểu phẩm, phiên tòa giả định, xét xử các hành vi vi phạm pháp luật đang được dư luận, xã hội quan tâm. Song song đó, đẩy mạnh tư vấn trợ giúp pháp lý cho các doanh nghiệp, người lao động; các hộ thuộc diện nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; các đối tượng đang chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ; chấp hành xong án phạt tù; sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Qua đó, góp phần quan trọng đưa pháp luật vào đời sống xã hội, nâng cao dân trí về pháp luật.

Hội Luật gia quận luôn đổi mới hình thức tuyên truyền,  lồng ghép diễn tiểu phẩm với phiên tòa giả định.
Hội Luật gia quận luôn đổi mới hình thức tuyên truyền, lồng ghép diễn tiểu phẩm với phiên tòa giả định. 

Riêng trong năm 2023, Hội Luật gia quận, các chi hội trực thuộc đã chủ động phối hợp Đoàn Luật sư thành phố, Phòng Tư pháp quận, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội LHPN, Quận Đoàn, Hội LHTN quận, UBND các phường và các trường học trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật với nhiều hình thức đa dạng. Ngoài việc đăng tin, bài hoạt động trên Bản tin Gia Định và Cổng thông tin điện tử của quận, phường; còn thực hiện 600 Infographic; treo 50 pa nô, khẩu hiệu, phát 14.450 tờ rơi, tờ gấp, còn tổ chức gần 190 buổi phổ biến giáo dục pháp luật dưới hình thức tuyên truyền miệng và biểu diễn sân khấu hóa, tiểu phẩm; 11 buổi tọa đàm. Song song đó, còn tổ chức 2 hội thi trực tuyến “Hòa giải viên cơ sở giỏi” và 19 hội thi tìm hiểu các văn bản quy phạm pháp luật; 15 phiên tòa giả định xét xử các hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự, mua bán trái phép chất ma túy; cố ý gây thương tích, bạo lực học đường, bạo hành gia đình… thu hút trên 23.000 hòa giải viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể, học sinh, sinh viên các trường học và Nhân dân tham gia. Ngoài ra còn giới thiệu đội ngũ luật sư, luật gia, có kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật, đủ tiêu chuẩn theo quy định và đang sinh sống tại địa bàn tham gia hòa giải viên ở cơ sở. Hiện toàn quận có 94 tổ hòa giải tại 20 phường với 389 hòa giải viên, trong đó có 39 hòa giải viên là luật sư, luật gia 39/389 (tỷ lệ 10%). Đáng chú ý là hoạt động hòa giải ở cơ sở với sự tham gia của các hội viên Hội Luật gia quận đã phát huy tác dụng, giúp các bên giải quyết ngay từ đầu những tranh chấp nhỏ phát sinh ở khu dân cư, các vướng mắc trong quan hệ dân sự… góp phần duy trì đoàn kết trong nội bộ Nhân dân, bảo vệ lợi ích hợp pháp của công dân, hạn chế các vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Cũng trong năm 2023, các hội viên của các Chi hội luật gia 20 phường và Chi hội tòa án đã tham gia hòa giải cơ sở 189 vụ (hòa giải thành được 165/189 đạt tỷ lệ 87%). Thông qua hòa giải ở cơ sở đã tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân, góp phần đưa pháp luật đi vào cuộc sống, hạn chế nhiều vụ việc khiếu kiện đến Tòa án.

Phiên tòa giả định xét xử hành vị “Cố ý gây thương tích”  bạo lực gia đình.
Phiên tòa giả định xét xử hành vị “Cố ý gây thương tích” bạo lực gia đình. 

 Đối với hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động, các cấp Hội tập trung vào các đối tượng đặc thù (theo Luật trợ giúp pháp lý) để cung cấp kiến thức pháp luật được các cấp chính quyền đánh giá cao, góp phần thiết thực vào việc nâng cao dân trí pháp luật. Trong năm, Hội Luật gia quận phối hợp Phòng Tư pháp, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, Quận Đoàn, Hội LHTN Việt Nam quận, Tòa án nhân dân quận và các UBND Phường 1, 3, 5, 6, 7, 11, 14, 15, 21, 22, 26 (mời Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh cùng tham gia) tổ chức 16 cuộc truyền thông và trợ giúp pháp lý miễn phí cho 910 người, trong đó có 235 người thuộc diện đối tượng đặc thù có nhu cầu được trợ giúp pháp lý miễn phí. Ngoài ra, các Chi hội còn trợ giúp pháp lý được 38 trường hợp cho người dân có nhu cầu trợ giúp tại các buổi trợ giúp lưu động. Riêng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được các cấp Hội triển khai phù hợp với từng đối tượng, vùng, miền, góp phần tạo sự chuyển biến trong việc nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của Nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng còn một số khó khăn. Phương thức sinh hoạt và tổ chức các hoạt động Hội chủ yếu là lồng ghép; hoạt động trao đổi thông tin, phối hợp triển khai nhiệm vụ có lúc, có nơi chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao; sự phối hợp công tác Hội giữa các cấp, các ngành còn hạn chế.

 Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý, các cấp Hội Luật gia quận tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chủ trương phát triển kinh tế xã hội của địa phương cho hội viên và Nhân dân, đồng thời chú trọng tuyên truyền quảng bá về tổ chức Hội. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý phù hợp với tình hình hiện nay. Trong đó chú trọng đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở và hỗ trợ pháp lý cho đối tượng chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, người chưa thành niên, phụ nữ, trẻ em bị bạo hành, buôn bán người, xâm hại tình dục.

Hội viên Hội Luật gia quận, Đoàn Luật sư Thành phố tư vấn trợ giúp pháp lý cho người dân.
Hội viên Hội Luật gia quận, Đoàn Luật sư Thành phố tư vấn trợ giúp pháp lý cho người dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Phấn đấu năm 2024 Bình Thạnh không còn hộ nghèo

 • NGUYỄN HIẾU Đồng hành cùng với Thành phố thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025; nhiều...

Bài viết phổ biến