Thứ Hai, 12 tháng 2, 2024

Phát huy hiệu quả các mô hình trong công tác dân vận theo tinh thần Nghị quyết số 25-NQ/TW (khóa XI)

  • HOÀNG OANH

Thời gian qua công tác dân vận trên địa bàn quận Bình Thạnh đạt được nhiều chuyển biến tích cực. Quận ủy luôn tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua Dân vận khéo gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đã tạo sự lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng dân cư, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong xây dựng quận Bình Thạnh phát triển bền vững.

Đổi mới phương pháp lãnh đạo 

Việc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và Kết luận số 43-KL/TW đã giúp cho nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, hội quần chúng ngày càng sâu sắc, toàn diện hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới. Cũng từ đó, việc thực hiện quy chế dân vận của hệ thống chính trị đi vào nền nếp; phong trào thi đua Dân vận khéo gắn với thi đua yêu nước được thực hiện rộng khắp. Các cơ sở đảng, chính quyền kịp thời quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Tăng cường lãnh đạo, tạo điều kiện cho Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; thực hiện nghiêm công tác tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền với Nhân dân. Song song đó, Quận ủy tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt các chủ trương của Đảng về công tác dân vận, quy chế dân chủ cơ sở, công tác dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo phù hợp với nhiệm vụ chính trị và tình hình của quận. Nhờ vậy đã tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường mối quan hệ gắn bó của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân. 

Hội thi thiết kế và vẽ trên nón lá tại “Ngày hội Hương sắc mùa xuân”.
Hội thi thiết kế và vẽ trên nón lá tại “Ngày hội Hương sắc mùa xuân”. 

 Đối với phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên tổ chức và dần đi vào chiều sâu, với nội dung, phương thức thực hiện ngày càng thực chất. Số lượng điển hình được tuyên dương cấp quận, cơ sở được tăng lên hằng năm; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Bình Thạnh vinh dự nhận Bằng khen cấp Trung ương với thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2015 - 2020; kịp thời phát hiện và nhân rộng các nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt, những kinh nghiệm, cách làm hay của tập thể và cá nhân.

 Nhiều mô hình phát huy hiệu quả 

Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị quan tâm xây dựng các mô hình thực hiện công tác an sinh xã hội, cải cách thủ tục hành chính, Quy chế dân chủ cơ sở, nội dung “5 không”… giải quyết tốt những vấn đề vướng mắc, mâu thuẫn, những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân. Một số mô hình phát huy hiệu quả, được nhân rộng và duy trì thực hiện trong nhiều năm góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Trong đó, nổi bật với mô hình “Ngày hội Hương sắc mùa xuân” và mô hình “Bình Thạnh trực tuyến” trong việc tiếp nhận, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị.

 Từ dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận phối hợp với Ủy ban nhân dân quận và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức “Ngày hội Hương sắc mùa Xuân” tại Di tích lịch sử văn hóa Lăng Đức Tả quân Lê Văn Duyệt nhằm quảng bá, giới thiệu di tích lịch sử mang đậm dấu ấn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, những nét đẹp trong văn hóa Việt Nam. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, các gian hàng trưng bày sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, các gian hàng ẩm thực phục vụ người dân; các trò chơi dân gian… tặng quà chăm lo cho dân nghèo. Mô hình “Ngày hội Hương sắc mùa Xuân” đã tạo sự lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng của cán bộ, hội viên, đoàn viên, các tầng lớp Nhân dân và đặc biệt là người nước ngoài trên địa bàn quận, hình thành thói quen của Nhân dân trong việc bảo tồn, phát triển nét đẹp văn hóa dân tộc. Đặc biệt trong các phần thi của Ngày hội đều có chức sắc, chức việc các tôn giáo, người nước ngoài tham gia, tạo được không khí hào hứng giao lưu góp phần thực hiện tốt công tác đối ngoại Nhân dân, đoàn kết các dân tộc, tôn giáo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thông qua chương trình, các cơ sở tôn giáo, kiều bào tổ chức chăm lo an sinh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào theo đạo có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 3,5 tỷ đồng. Với mô hình “Ngày hội Hương sắc mùa Xuân” được Thành phố ghi nhận là mô hình tiêu biểu nhân 25 năm phong trào thi đua “Dân vận khéo”. 

Nhiều hoạt động của mô hình “Ngày hội Hương sắc mùa Xuân” năm 2023 được tổ chức  tại Di tích lịch sử văn hóa Lăng Đức tả quân Lê Văn Duyệt.
Nhiều hoạt động của mô hình “Ngày hội Hương sắc mùa Xuân” năm 2023 được tổ chức
 tại Di tích lịch sử văn hóa Lăng Đức tả quân Lê Văn Duyệt. 

Trước đó, vào tháng 5/2017, Ủy ban nhân dân quận tổ chức công bố hệ thống ứng dụng phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” trong việc phản ánh, tiếp nhận, xử lý vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn quận Bình Thạnh được cài đặt trên thiết bị thông minh và công khai rộng rãi đến Nhân dân trên địa bàn quận. Ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến” có các chức năng: phản ánh các vấn đề về vi phạm trật tự đô thị: xả rác, đổ nước thải, lấn chiếm lòng lề đường, xây dựng không phép; các vấn đề về hạ tầng đô thị: tình trạng ngập, nắp cống, nắp hầm ga, cây xanh gãy, ngã; về việc giải quyết hồ sơ trễ hạn đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân quận; cung cấp chức năng tra cứu quy hoạch cho người dân trên địa bàn quận và các tổ chức tư vấn thiết kế có nhu cầu tham gia tư vấn, lập bản vẽ thiết kế phục vụ cấp phép xây dựng; nộp hồ sơ qua ứng dụng đối với hồ sơ cấp phép xây dựng, cấp chứng chỉ quy hoạch, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; chức năng cung cấp các thông tin nổi bật đang diễn ra trên địa bàn quận; tích hợp hệ thống đánh giá hài lòng của tổ chức, người dân vào ứng dụng. Từ khi triển khai đến nay, phần mềm này đã tiếp nhận và giải quyết trên 35.000 tin và mang lại những kết quả tích cực như: phản ánh kịp thời các vi phạm để các cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết, tạo điều kiện cho người dân tương tác trực tiếp với các cơ quan Nhà nước; ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức được tăng cao; ý thức của người dân có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt là, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đã hỗ trợ cho lãnh đạo quận giám sát và theo dõi việc chấp hành xử lý của các cơ quan chức năng, qua đó có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Nhờ vậy, công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận được đẩy mạnh, góp phần vào sự phát triển, xây dựng Thành phố trở thành đô thị thông minh. Và phấn khởi hơn nữa là mô hình này đạt được giải ba Giải thưởng sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2019. 

Cán bộ Đội trật tự đô thị tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý vi phạm qua ứng dụng phần mềm  “Bình Thạnh trực tuyến”.
Cán bộ Đội trật tự đô thị tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý vi phạm qua
ứng dụng phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến”.

Lời kết 

Hiệu quả của công tác dân vận đã góp phần quan trọng trong xây dựng Đảng, chính quyền, khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận trong thời gian tới, cần tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Trong đó chú trọng đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền và phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Đồng thời tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân, giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để xây dựng quận Bình Thạnh ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Ban Thường vụ Quận ủy thường xuyên chỉ đạo thực hiện  nhiệm vụ dân vận trong tình hình mới.
Ban Thường vụ Quận ủy thường xuyên chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ dân vận trong tình hình mới.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Phấn đấu năm 2024 Bình Thạnh không còn hộ nghèo

 • NGUYỄN HIẾU Đồng hành cùng với Thành phố thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025; nhiều...

Bài viết phổ biến