Thứ Hai, 12 tháng 2, 2024

Hoạt động của mô hình Chi bộ chung cư

 • ANH HOÀNG - QUỐC TRUNG

Để đáp ứng nhu cầu chỗ ở của cư dân đô thị, những năm qua các khu chung cư cao tầng trên địa bàn quận được xây dựng ngày càng nhiều. Thực tế này đòi hỏi việc xây dựng hệ thống chính trị - xã hội, đặc biệt là tổ chức đảng để hỗ trợ cho công tác quản lý địa bàn, xây dựng các chung cư văn hóa nhằm bảo đảm chất lượng sống cho cư dân tốt nhất. Xuất phát từ yêu cầu đó, Ban Thường vụ Quận ủy tập trung chỉ đạo thực hiện mô hình xây dựng tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội ở chung cư để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đối với cộng đồng cư dân.

Thực trạng và yêu cầu 

Hiện trên địa bàn quận có 167 cư xá, chung cư, khu chung cư (gọi tắt là chung cư), với tổng số 34.793 hộ dân, 73.575 nhân khẩu; trong đó có 96/167 chung cư đã thành lập ban quản trị; 70 chung cư đã có tổ dân phố - mặt trận (164 tổ). Có 2 chung cư trên 1.000 hộ dân sinh sống, 6 chung cư có từ 500 đến dưới 1.000 hộ, 10 chung cư có từ 300 đến dưới 500 hộ, 57 chung cư có từ 100 đến dưới 300 hộ, 92 chung cư có dưới 100 hộ. Sinh sống tại các chung cư này có 1.525 đảng viên (trong đó có 405 đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ khu phố, 1.120 đảng viên sinh hoạt theo Quy định 213-QĐ/TW của Bộ Chính trị). Riêng việc vận động quần chúng tham gia các phong trào ở các chung cư hầu như bỏ ngỏ. Việc tranh chấp giữa chủ đầu tư với ban quản trị, ban quản lý và cư dân thường xuyên xảy ra. Một số chủ cho thuê căn hộ trong chung cư không có mặt ở địa phương hoặc cố tình không hợp tác khi cơ quan chức năng kiểm tra, không khai báo tạm trú, tạm vắng gây khó khăn cho việc quản lý nhân khẩu, tạo sơ hở cho các đối tượng xấu lợi dụng hoạt động vi phạm pháp luật gây mất an ninh trật tự… 

Từ thực trạng nêu trên cho thấy, việc thành lập tổ chức đảng và tổ chức chính trị - xã hội tại các chung cư là nhiệm vụ quan trọng để lãnh đạo, hướng dẫn xử lý tốt những tồn tại kéo dài này. Yêu cầu trước hết mà Ban Thường vụ Quận ủy đặt ra cho Đảng ủy các phường là phải nhanh chóng rà soát và chỉ đạo thành lập chi bộ tại các chung cư có đủ điều kiện. Một trong những mục tiêu trước mắt khi thành lập chi bộ chung cư là tập trung góp phần tích cực giải quyết những tồn tại, bức xúc, nhất là mối quan hệ giữa chủ đầu tư, ban quản trị, ban quản lý chung cư và cư dân. 

Đồng chí Triệu Lệ Khánh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy trao  quyết định thành lập Chi bộ Chung cư Central cho cấp ủy chi bộ.
Đồng chí Triệu Lệ Khánh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy trao quyết định
thành lập Chi bộ Chung cư Central cho cấp ủy chi bộ. 

 Mô hình mới và những con số ban đầu 

Từ khi triển khai mô hình, nhiều chi bộ ở các chung cư đã được ra đời, trở thành hạt nhân chính trị, là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, góp phần ổn định an ninh, trật tự tại đây. Việc thành lập tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội ở chung cư là nội dung công tác mới của tổ chức đảng. Các cấp ủy đảng phải trải qua một quá trình khảo sát kỹ, đánh giá những thuận lợi, khó khăn của từng chung cư cụ thể và chỉ thành lập tổ chức đảng tại chung cư khi có đủ điều kiện theo đúng chỉ đạo. Nhờ đó, đến nay nhiều chung cư trên địa bàn quận đã có tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội đi vào hoạt động nền nếp. 

Đảng ủy Phường 12 thành lập Chi bộ Chung cư Đất Phương Nam
Đảng ủy Phường 12 thành lập Chi bộ Chung cư Đất Phương Nam

Tính đến tháng 10/2023, thành lập được 9 chi bộ chung cư tại quận với 289 đảng viên. Cấp ủy các chi bộ đã xây dựng được quy chế hoạt động và quy chế phối hợp với ban quản trị chung cư để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện các nhiệm vụ khác do quận, phường triển khai. Ngoài ra, có 8 tổ chức chính trị - xã hội ở chung cư (1 chi đoàn thanh niên, 2 chi hội phụ nữ, 3 tổ hội phụ nữ, 2 chi hội cựu chiến binh) và 5 tổ chức xã hội khác (1 chi hội chữ thập đỏ, 2 chi hội khuyến học, 2 chi hội người cao tuổi) cũng đồng thời được thành lập tại những nơi này. Hoạt động của các hội, đoàn thể khá tốt, từng bước thu hút thêm nhiều cư dân tham gia. Hệ thống chính trị - xã hội tại đây đã tạo được cầu nối giữa Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể với cư dân; tạo được sự lan tỏa, gắn kết với Nhân dân trong khu vực.

Đặt lợi ích của cư dân lên trên hết 

Đồng chí Phan Công Định, Bí thư chi bộ chung cư 1050 (Phường 12) cho biết: từ khi chi bộ thành lập, đến nay luôn hoạt động ổn định, tạo được niềm tin trong đảng viên và cư dân. Để hoạt động hiệu quả phụ thuộc lớn vào trách nhiệm của cấp ủy, sự phối hợp giữa các bên và sự sâu sát của địa phương. Đối với cấp ủy chi bộ, phải thẳng thắn với những vấn đề chưa đúng, không ngại đụng chạm, nhất là phải đặt lợi ích của cư dân lên trên hết. Có như vậy mọi người mới tin tưởng, chia sẻ và từ đó vai trò của tổ chức Đảng mới được phát huy. Việc thành lập chi bộ chung cư là bước ngoặt quan trọng mở đường để các chi hội phụ nữ, người cao tuổi, cựu chiến binh và đoàn thanh niên lần lượt ra đời. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, các hội đoàn thể ở đây hoạt động hiệu quả, không chỉ mang đến không gian sống ý nghĩa với cư dân mà còn góp phần vào phong trào chung của phường. 

Cấp ủy thảo luận nội dung trước khi tổ chức sinh hoạt chi bộ.
Cấp ủy thảo luận nội dung trước khi tổ chức sinh hoạt chi bộ. 

Chị Hồ Thị Thương, Chi hội trưởng chi Hội Phụ nữ chung cư 1050 (Phường 12) nêu cảm nghĩ: Trước hết, phải làm sao cho cư dân thấy được lợi ích của việc tham gia các tổ chức chính trị - xã hội. Từ khi thành lập chi bộ ở đây, nhiều ý kiến của cư dân phản ánh lên ban quản trị, ban quản lý và ngược lại, đều thông qua chi bộ, chi hội phụ nữ; từ đó phản ánh lại ban quản trị chung cư và mọi việc giải quyết trở nên thuận lợi, rõ ràng. Nhờ vậy, cư dân luôn tin tưởng, an tâm vào tổ chức Đảng vì đã phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng, bảo vệ được tiếng nói và quyền lợi của cư dân. 

Những ghi nhận bước đầu

 Từ khi thành lập các chi bộ tại chung cư trở thành cầu nối giúp Đảng ủy, UBND phường thuận lợi trong quản lý đảng viên, cư dân; kịp thời ghi nhận ý kiến và tuyên truyền, vận động cư dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Những vấn đề như tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, mâu thuẫn giữa chủ đầu tư với ban quản trị, ban quản lý và cư dân đều được phản ánh qua cấp ủy chi bộ chung cư nắm để tìm cách trao đổi, phản ánh lại với chính quyền địa phương hoặc chủ đầu tư nhằm bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho cư dân. 

Đồng chí Đinh Quang Tích, Bí thư chi bộ chung cư Lanmark (Phường 22) cho biết: trước đây khi chưa có chi bộ chung cư, đảng viên sinh hoạt tại chi bộ khu phố với gần 153 đồng chí nên công tác quản lý đôi lúc khó khăn, thiếu sâu sát. Một số đảng viên khi đó không nắm hết tình hình địa phương nên còn thụ động, ít mạnh dạn đề xuất các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ chính trị của khu phố. Công tác vận động quần chúng tham gia các phong trào ở chung cư hầu như trống. Từ khi thành lập chi bộ, việc phân công nhiệm vụ trong cấp ủy và đảng viên được cụ thể hóa rõ ràng, gắn với tình hình thực tế. Các ý kiến đảng viên đóng góp cho hoạt động chi bộ ngày càng nhiều hơn. Hiện tại, chung cư đã thành lập được chi hội phụ nữ, chi hội cựu chiến binh. Các đoàn thể tại chung cư đã vận động cư dân tham gia tích cực các phong trào do quận, phường phát động có hiệu quả như các địa bàn khác. 

Lấy ý kiến trong đảng viên trước khi triển khai đến cư dân.
Lấy ý kiến trong đảng viên trước khi triển khai đến cư dân. 

Từ thực tế vừa nêu cho thấy, chi bộ chung cư thực sự là cánh tay nối dài giữa cấp ủy đảng và chính quyền địa phương với Nhân dân, cư dân sinh sống tại đây. Đảng viên tại các chi bộ này là lực lượng nòng cốt, kịp thời nắm bắt, truyền tải thông tin và vận động cư dân cùng thực hiện. Nhiều chi bộ mới thành lập chưa lâu nhưng có nhiều hoạt động hiệu quả được Đảng ủy phường và cư dân đánh giá rất cao. Để hoạt động hiệu quả, chi bộ luôn phối hợp chặt chẽ với ban quản trị, ban quản lý chung cư. Nội dung mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ đều bám sát với thực tiễn, nhu cầu của cư dân vì vậy tạo được sự thống nhất trong tư tưởng và hành động. Đặc thù chi bộ ở chung cư là không triển khai các nhiệm vụ chính trị như ở các địa bàn khu phố, tổ dân phố. Chủ yếu chỉ tập trung hướng đến xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa trong cư dân, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an ninh trật tự, chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước… 

 Việc thành lập chi bộ chung cư đã hình thành một hệ thống chính trị - xã hội chặt chẽ dưới sự lãnh đạo của Đảng. Các tổ chức Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tại đây luôn sâu sát nắm bắt tình hình dân cư, tập trung giải quyết những vấn đề cụ thể đặt ra. Tại nhiều chung cư, cấp ủy chi bộ đã trực tiếp tham gia vào ban quản trị (với vai trò trưởng, phó ban), giúp cho công tác quản trị chung cư ổn định hơn, không xảy ra các khiếu nại, khiếu kiện. Điều này cho thấy, việc thành lập chi bộ chung cư đã thực sự mang lại hiệu quả trong thực tiễn, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của tổ chức Đảng trong môi trường sống tập trung tại các khu chung cư hiện đại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Phấn đấu năm 2024 Bình Thạnh không còn hộ nghèo

 • NGUYỄN HIẾU Đồng hành cùng với Thành phố thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025; nhiều...

Bài viết phổ biến