Thứ Hai, 12 tháng 2, 2024

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân

  • TUYẾT NHUNG

Với vai trò chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn quận, năm 2023, ngành Y tế đã có những phát triển vững chắc và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Các cơ sở khám, chữa bệnh, từ Trạm Y tế, Trung tâm Y tế, Bệnh viện quận không ngừng được đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp. Đội ngũ y, bác sĩ được tăng cường từng bước đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ chăm sóc sức khỏe Nhân dân. 

Một trong những dấu ấn nổi bật của ngành y tế quận trong năm qua, đó là ứng dụng công nghệ thông tin trong bản đồ hóa các cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn quận. Giúp người dân, doanh nghiệp có thể truy cập vào trang web: http://bando.tphcm.gov.vn để xem chi tiết các địa chỉ về cơ sở hành nghề y dược trên địa bàn quận. Nhờ công nghệ GIS người dân khi có nhu cầu đến các phòng khám, cơ sở y tế, có thể xem trước trên bản đồ địa điểm nào gần nhất và phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân. Đồng thời ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực này giúp công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành lĩnh vực y tế thuận lợi hơn; làm thay đổi việc tiếp cận các dịch vu y tế truyền thống sang các dịch vụ y tế số mà nền tảng là dữ liệu số. Bệnh viện quận luôn đặc biệt quan tâm đến sứ mệnh chăm lo sức khỏe Nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh, an toàn xã hội và phát triển bền vững quận. Bệnh viện quận Bình Thạnh là bệnh viện đa khoa hạng II, thuộc nhóm quận nội thành trung tâm, chủ yếu khám, chữa bệnh (KCB) ngoại trú để bảo đảm thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân; đồng thời nâng cao năng lực điều trị các bệnh lý chuyên khoa, đáp ứng nhu cầu điều trị tư vấn sức khỏe của người dân ngày càng tăng. Do vậy đơn vị luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đào tạo nhân sự để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Nhân viên y tế hỗ trợ người bệnh đặt lịch khám  qua app “BV BinhThanh”.
Nhân viên y tế hỗ trợ người bệnh đặt lịch khám qua app “BV BinhThanh”.  

Một số công việc đã, đang, sẽ thực hiện 

Năm qua, đơn vị tập trung phát triển danh mục kỹ thuật chuyên sâu như nội soi đại trực tràng, nội soi dạ dày tá tràng gây mê giúp bác sĩ có khả năng chẩn đoán và theo dõi bệnh lý một cách chính xác, giúp người bệnh tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, những người cao tuổi thường là những bệnh lý không lây, trong đó đục thủy tinh thể là bệnh lý thường gặp, bệnh viện điều trị bằng phương pháp PHACO, giúp giảm tình trạng gây quá tải ở các bệnh viện tuyến trên. Đơn vị đặt mục tiêu chăm sóc sức khỏe Nhân dân không chỉ là quá trình điều trị mà còn giáo dục sức khỏe cộng đồng. Theo đó, Bệnh viện quận hợp tác với đơn vị tài trợ triển khai các chiến dịch y tế, người bệnh có cơ hội tiếp cận và hiểu biết về dịch vụ y tế như app Elfi e, giúp người bệnh tự theo dõi sức khỏe. Tháng 11/2023, đơn vị khai trương thêm khu C, mở rộng cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao gồm các khoa Nội tiết - Thận - Lọc máu. Các trang thiết bị y tế đảm bảo chất lượng quy; phòng bệnh nhân khang trang, tiện ích, tạo sự riêng tư và thoải mái cho người bệnh an tâm trong quá trình điều trị. 

 Năm 2024, Bệnh viện quận sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, đưa vào vận hành toàn bộ khu C với hệ thống phòng chạy thận nhân tạo với nhiều trang thiết bị hiện đại như máy CTscan 64 lát cắt, hệ thống nội soi dạ dày đại tràng tá tràng mới, máy siêu âm 3D, 4D... đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh.

Nội soi dạ dày tá tràng cho bệnh nhân.
Nội soi dạ dày tá tràng cho bệnh nhân.

Gương sáng trong ngành y

 Với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân, tập thể y, bác sĩ của đơn vị luôn hướng đến lợi ích lâu dài cho sức khỏe cộng đồng và góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành y tế địa phương. Trong đó phải kể đến những y, bác sĩ, nhân viên y tế luôn hết mình với người bệnh. Một trong số đó là bác sĩ Trần Thị Thu Hằng, Trưởng Khoa Y học cổ truyền, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng. Ngoài thực hiện công tác chuyên môn khám chữa bệnh tại khoa, bác sĩ Hằng còn là tổ trưởng tổ T3G - tổ tuyên truyền giáo dục sức khỏe, luôn chủ động tham mưu Ban Giám đốc Bệnh viện trong tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho người bệnh. Ngoài ra, bác sĩ Hằng cùng đơn vị, công đoàn, tổ công tác xã hội tổ chức tham gia nhiều hoạt động cộng đồng như khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mái ấm, dưỡng lão, gia đình có công với cách mạng, người già neo đơn.

Thêm vào đó, Bác sĩ Hằng còn tham gia vào tổ Bảo hiểm y tế của bệnh viện, nhằm đảm bảo người dân được hưởng đúng và đủ quyền lợi bảo hiểm y tế khi đến khám chữa bệnh tại đây cũng như giám sát chặt chẽ hơn công tác thanh quyết toán bảo hiểm y tế. Dù ở bất cứ cương vị nào bác sĩ Hằng cũng là một người luôn nhiệt tình với công việc, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn và có những sáng kiến, giải pháp mới áp dụng trong công tác truyền thông sát dân, gần dân hơn. Ngoài ra bác sĩ Hằng luôn xung kích đi đầu trong phong trào truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân trên địa bàn, vận động viên chức cùng làm, cùng tuyên truyền kiến thức đúng về y học thường thức cho cộng đồng. Năm 2017 bác sĩ Hằng vinh dự được tuyên dương gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và năm 2022 được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở cấp quận.

Bác sĩ Trần Thị Thu Hằng.
Bác sĩ Trần Thị Thu Hằng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Phấn đấu năm 2024 Bình Thạnh không còn hộ nghèo

 • NGUYỄN HIẾU Đồng hành cùng với Thành phố thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025; nhiều...

Bài viết phổ biến