Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2023

Tập trung hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế

• NGỌC ANH

Nghị quyết 20-NQ/ TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới đã nêu: “Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân và của cả xã hội. Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đòi hỏi sự tham gia tích cực của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các ngành, trong đó ngành y tế là nòng cốt”. 

 Quán triệt nội dung chỉ đạo này, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền quận Bình Thạnh luôn chú trọng lãnh đạo xây dựng, nâng cao năng lực và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế: Trong đó, tập trung hướng dẫn, kiểm tra, tổ chức thực hiện các văn bản luật và quy định có liên quan một cách chặt chẽ. 

Có thể nói, tất cả các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực y tế đều được quận tập trung tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các tầng lớp Nhân dân và người hành nghề trong lĩnh vực y tế, qua đó hình thành ý thức chấp hành một cách tự giác. Đồng thời, để ngăn chặn kịp thời các hoạt động sai trái quận luôn tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm.

Trong lĩnh vực y tế dự phòng, công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai ngay từ đầu năm và có hiệu quả cao. Đặc biệt là phòng, chống dịch Covid-19, sốt xuất huyết, sởi, bệnh tay chân miệng và các bệnh có vắc xin phòng ngừa. Riêng công tác phòng chống kiểm soát dịch Covid-19 đến nay cơ bản đạt được nhiều kết quả tích cực, chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả.

Phát động truyền thông phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.
Phát động truyền thông phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

 Trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế phòng, chống HIV/AIDS, an toàn vệ sinh thực phẩm… đều được thực hiện đạt kết quả tốt. Các dự án phòng, chống một số bệnh có tính chất nguy hiểm như: phòng, chống Covid-19, sốt xuất huyết; sốt rét; phong; ung thư; đái tháo đường; tăng huyết áp; bệnh phổi tắc nghẽn và mạn tính; tiêm chủng mở rộng… đều được chủ động, triển khai, đồng bộ hiệu quả. Ngoài ra, còn đẩy mạnh kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Công tác tiêm chủng mở rộng luôn được duy trì đầy đủ với tỷ lệ trẻ trong độ tuổi. Đối với triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đều bảo đảm tiến độ nhanh nhất có thể; tăng cường vận động bằng việc đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người (bao gồm cả người bệnh đến khám tại cơ sở y tế) để tránh bỏ sót.

Đối với chương trình mục tiêu quốc gia An toàn vệ sinh thực phẩm đều kịp thời tổ chức triển khai thực hiện thường xuyên. Ngoài ra còn có các đợt cao điểm như: Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, kiểm tra an toàn thực phẩm nhân dịp lễ, Tết Nguyên đán, trung thu… Nhờ đó, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm luôn có ý thức chấp hành các quy định. Các hộ gia đình và mỗi người dân đều nhận thức được tầm quan trọng của an toàn thực phẩm đối với sức khỏe, luôn quan tâm trang bị những kiến thức cần thiết trong lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng như cách bảo quản, chế biến. Công tác kiểm tra tập trung tại các chợ truyền thống, bếp ăn tập thể trong trường học, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố; qua đó đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Mặt khác còn đẩy mạnh công tác xét nghiệm, test nhanh thực phẩm để hỗ trợ cho việc xử lý chính xác; đồng thời cảnh báo cho người tiêu dùng đối với những thực phẩm không đảm bảo an toàn. 

Giao ban Ban chỉ đạo phòng, chống dịch quận.
Giao ban Ban chỉ đạo phòng, chống dịch quận.

 Bên cạnh đó, Quận còn chú trọng xây dựng và phát triển những mô hình quản lý mới để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực an toàn thực phẩm như: Xây dựng tuyến đường Võ Trường Toản (Phường 2); Nguyễn Văn Lạc (Phường 19, 21) không có kinh doanh thức ăn đường phố; đường Vạn Kiếp (Phường 3) điểm về kinh doanh thức ăn đường phố tập trung; chợ Phan Văn Trị (Phường 11) điểm về an toàn thực phẩm; tổ chức khu kinh doanh thức ăn đường phố tập trung có thời gian trước cổng trường đại học Hutech (Phường 25); tổ chức điểm về quản lý kinh doanh thức ăn đường phố (Phường 27). 

Với mục tiêu nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế; nâng cao y đức, chất lượng phục vụ của các cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập: Phòng khám đa khoa, chuyên khoa, cơ sở dịch vụ y tế, nhà thuốc... cũng thực hiện được vai trò của mình cùng với hệ thống y tế công lập trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Để quản lý chặt chẽ các cơ sở này hằng năm, quận đều tổ chức thanh tra, kiểm tra. Mục tiêu đề ra là quản lý 100% cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập; không để cơ sở hoạt động không phép, sai phép. Giảm tỷ lệ sai phạm về việc thực hiện các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Dược và các quy định về hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; kinh doanh dược và các quy định khác có liên quan; thực hiện đúng quy định không tiết lộ giới tính thai nhi tại các phòng khám sản phụ khoa có siêu âm...

Năm 2023, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Đảng bộ, chính quyền quận luôn sâu sát chỉ đạo ngành y tế tăng cường sự lãnh đạo chặt chẽ các hoạt động về y tế. Đồng thời huy động cả hệ thống chính trị, nhất là tại cơ sở và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong công tác nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế nhằm bảo vệ, nâng cao sức khỏe Nhân dân ngày càng tốt hơn nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Phấn đấu năm 2024 Bình Thạnh không còn hộ nghèo

 • NGUYỄN HIẾU Đồng hành cùng với Thành phố thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025; nhiều...

Bài viết phổ biến