Thứ Hai, 12 tháng 2, 2024

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển sau đại dịch Covid-19

 • MINH KHANH

Sau đại dịch Covid-19, cộng đồng doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp trên địa bàn quận nói riêng gặp nhiều khó khăn, hoạt động thường xuyên bị gián đoạn. Trước tình hình đó, quận Bình Thạnh kịp thời triển khai đồng bộ các giải pháp để tiếp thêm nguồn lực, giúp doanh nghiệp, các cơ sở vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững sau đại dịch. 

Với quan điểm luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp phát triển, coi việc tháo gỡ các rào cản, khó khăn cho doanh nghiệp là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của địa phương trong năm 2023, lãnh đạo quận tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung triển khai nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển như: Đẩy mạnh phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ các doanh nghiệp; tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh; nghiên cứu, đẩy mạnh các giải pháp khuyến khích các thành phần kinh tế, đầu tư vào các ngành dịch vụ, đẩy mạnh tốc độ phát triển về quy mô và chất lượng ngành thương mại - dịch vụ phù hợp với yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế; khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư phát triển công nghiệp có hàm lượng khoa học - công nghệ cao, tăng cường đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp. 

Bên cạnh đó, kịp thời công khai và thông tin về các quy hoạch được phê duyệt, kế hoạch sử dụng đất, danh mục các dự án kêu gọi đầu tư, mua sắm công… để người dân, doanh nghiệp biết phục vụ cho định hướng hoạt động kinh doanh; thường xuyên chỉ đạo thực hiện việc rà soát thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của quận và tích hợp hệ thống thanh toán điện tử, biên lai điện tử và số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố; trang bị máy quét mã QR khai thác thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia. Ngoài ra, chú trọng tăng cường năng lực cho các cơ quan, tổ chức thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý; nâng cao chất lượng hoạt động thông tin pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tìm hiểu các quy định pháp luật liên quan được dễ dàng, thuận tiện. 

Mặt khác, chủ động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, các ngân hàng thương mại, Ủy ban nhân dân quận Gò Vấp, Phú Nhuận tổ chức “Chương trình kết nối giữa Ngân hàng - Doanh nghiệp năm 2023” bằng hình thức giảm lãi suất đối với lĩnh vực ưu tiên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được nguồn vốn lãi suất thấp, giảm chi phí hoạt động, vốn đầu tư kinh doanh, tái cơ cấu lại nợ cho 7.031 khách hàng được vay vốn với số tiền 26.596,22 tỷ đồng. 

Hội nghị gặp gỡ đối thoại giữa lãnh đạo UBND quận với đại diện các doanh nghiệp,  hợp tác xã, hộ kinh doanh năm 2023.
Hội nghị gặp gỡ đối thoại giữa lãnh đạo UBND quận với đại diện các doanh nghiệp,
 hợp tác xã, hộ kinh doanh năm 2023. 

 Trong thực hiện chính sách thuế, thường xuyên tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế và có những giải pháp phù hợp kịp thời thông qua các hình thức trực tuyến bằng điện thoại, qua email; đồng thời, tạo kênh thông tin lan truyền cho người nộp thuế biết về cải cách hành chính thuế; thực hiện các chương trình “Hỗ trợ thông tin về thuế cho doanh nghiệp khởi nghiệp” với nhiều hình thức đa dạng; hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2022; hướng dẫn kê khai, nộp thuế năm 2023; đăng ký tài khoản điện tử cho cá nhân, hộ kinh doanh giao dịch với cơ quan thuế; tuyên truyền về sử dụng hóa đơn điện tử cho các doanh nghiệp trên địa bàn. 

Riêng trong giai đoạn đại dịch Covid-19, quận kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn. Đã chi hỗ trợ cho 860 doanh nghiệp, 13.755 người lao động, với tổng số tiền trên 46 tỷ đồng; hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động với tổng số tiền trên 44 tỷ đồng.

 Với các chính sách hỗ trợ trên đã giúp cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn quận dần ổn định và từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn, có thêm nguồn lực để phục hồi, phát triển. Thời gian tới, quận sẽ tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, sản xuất kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh, khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng khoa học - công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số và các chính sách mới, thuận lợi; nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Lãnh đạo UBND quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam -  Chi nhánh TPHCM và các ngân hàng thương mại ký kết hỗ trợ vốn vay cho doanh nghiệp.
Lãnh đạo UBND quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
 - Chi nhánh TPHCM và các ngân hàng thương mại ký kết hỗ trợ vốn vay cho doanh nghiệp. 

Năm 2023, quận Bình Thạnh có số hộ kinh doanh thành lập mới là 2.673 tăng 16,82% về số lượng và tăng 23,67% về số vốn so với cùng kỳ năm 2022; số doanh nghiệp là 3.152, giảm 5,85% về số lượng và giảm 34,76% về số vốn so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến ngày 31/10/2023, trên địa bàn quận có 19.162 hộ kinh doanh cá thể và 22.291 doanh nghiệp đang hoạt động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Phấn đấu năm 2024 Bình Thạnh không còn hộ nghèo

 • NGUYỄN HIẾU Đồng hành cùng với Thành phố thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025; nhiều...

Bài viết phổ biến