Thứ Hai, 12 tháng 2, 2024

Những tấm lòng vàng Cựu chiến binh

 • BÁ GIANG

Năm 2023, Hội Cựu chiến binh quận Bình Thạnh tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo triển khai đồng đều toàn diện các mặt công tác đạt hiệu quả tốt, trong đó có mô hình “Quỹ tấm lòng vàng Cựu chiến binh”, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của hội viên, tham gia các hoạt động tình nghĩa, giúp đỡ hội viên khó khăn và hộ nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống, thúc đẩy phong trào Cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế ngày càng phát huy hiệu quả tích cực… 

Để giúp đỡ, chia sẻ với hội viên và người dân khó khăn trên địa bàn, từ đầu năm 2023 Hội Cựu chiến binh quận có sáng kiến xây dựng mô hình “Quỹ Tấm lòng vàng Cựu chiến binh” để tổ chức các hoạt động an sinh xã hội. Cũng nhờ tuyên truyền vận động hiệu quả, được hội viên, các mạnh thường quân, Nhân dân đồng tình, ủng hộ mô hình này, giúp cho Hội Cựu chiến binh từ quận đến cơ sở có nguồn quỹ để thực hiện nhiều hoạt động chăm lo những hoàn cảnh khó khăn và công trình phục vụ dân sinh. Đã tổ chức sửa chữa, chống dột 34 căn nhà (trong đó có 23 căn cho hội viên và 11 căn cho hộ dân); nâng cấp, sửa chữa đường cống thoát nước cho 27 tuyến hẻm; sửa chữa 7 nhà văn hóa khu phố với tổng kinh phí trên 7,28 tỷ đồng; trong đó hội viên cựu chiến binh đóng góp trên 1,8 tỷ đồng và nhiều hoạt động thiết thực, hữu ích khác. Sau khi phát động “Quỹ tấm lòng vàng Cựu chiến binh”, xuất hiện nhiều gương người tốt việc tốt, hội viên có nhiều việc làm thiết thực chăm lo cho đồng đội, người dân trên địa bàn, tiêu biểu là những doanh nhân Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, tham gia tích cực công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo. Trong số này có:

1. Đồng chí Hà Huy Khánh, Giám đốc Quỹ hỗ trợ Cựu chiến binh Thành phố, Ủy viên Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh quận, doanh nhân Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi cấp Trung ương. Đồng chí luôn hưởng ứng các phong trào thi đua của Thủ tướng Chính phủ, các cấp Hội Cựu chiến binh phát động như: “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”… bằng những hành động cụ thể như: ủng hộ quỹ mua vắc-xin phòng, chống Covid-19 với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng; đóng góp trên 10 tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa gần 100 nhà cho hội viên, người dân có hoàn cảnh khó khăn… Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau” và “Chung tay cùng quận và Thành phố thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững”. 

Bàn giao kinh phí công trình nghĩa tình đồng đội  để nâng cấp sửa chữa nhà hội viên cựu chiến binh.
Bàn giao kinh phí công trình nghĩa tình đồng đội để nâng cấp sửa chữa nhà hội viên cựu chiến binh. 

2. Doanh nhân Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, đồng chí Hà Thị Tố Nga, hội viên Hội Cựu chiến binh Phường 24, đã đóng góp trên 50 triệu đồng để sửa chữa nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo cho gia đình thương binh liệt sĩ. 

 3. Luôn phát huy phẩm bản chất, truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, đồng chí Mai Đình Phồn cũng là doanh nhân Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, hội viên Hội Cựu chiến binh Phường 25, tích cực vận động người thân, bạn bè cùng với mình đóng góp trên 50 triệu đồng thực hiện các công trình công ích, an sinh xã hội, giúp đỡ hội viên và người dân có hoàn cảnh khó khăn do Hội các cấp phát động.

Trao học bổng cho con em hội viên hiếu học vượt khó.
Trao học bổng cho con em hội viên hiếu học vượt khó. 

 4. Với tấm lòng nhân ái, luôn quan tâm giúp đỡ những người khó khăn, đồng chí Vũ Mạnh Hòa cũng là hội viên Cựu chiến binh Phường 25, doanh nhân Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi. Đồng chí đã đóng góp trên 50 triệu đồng cùng Hội Cựu chiến binh quận và Phường 25 thực hiện nhiều đợt chăm lo, trao nhiều suất học bổng cho học sinh hiếu học vượt khó là con, cháu của Cựu chiến binh; thăm, tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. 

 5. Ngoài ra, còn có đồng chí Mai Văn Khắc, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Phường 15 luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, quan tâm chăm lo cho đồng đội, hội viên. Đây cũng là một trong những phường tiêu biểu trong thực hiện công tác chăm lo, an sinh xã hội. Đồng chí tích cực đóng góp kinh phí và cùng với Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh Phường 15 thực hiện nhiều công trình an sinh xã hội điển hình như: vận động thực hiện 5 công trình sửa chữa nhà Nghĩa tình đồng đội, công trình “Máy tính cho em” giúp các cháu có thiết bị học online, tổng kinh phí 389,5 triệu đồng, trong đó hội viên Cựu chiến binh và mạnh thường quân ủng hộ 92,5 triệu đồng; Vận động kinh phí tặng 21 suất học bổng “Cựu chiến binh tiếp sức cho học sinh nghèo, khó khăn đến trường” trong đó có 3 cháu mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 giá trị khoảng trên 22 triệu đồng... Ngoài ra, với vai trò Bí thư chi bộ - Trưởng khu phố 2, đồng chí tập trung lãnh đạo Ban vận động, Ban công tác Mặt trận khu phố và các tổ chức đoàn thể ở khu phố thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tập trung mọi nguồn lực chăm lo nâng chuẩn cho 6 hộ nghèo và 22 hộ cận nghèo trong năm. 

Chăm lo hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn.
Chăm lo hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh việc thực hiện các mô hình về an sinh xã hội, giúp đỡ hội viên nghèo, các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, các cấp Hội còn đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ hội viên làm kinh tế, góp phần thực hiện giảm nghèo bền vững. Đến nay, 22 cơ sở Hội đều chú trọng xây dựng quỹ Hội được trên 2,6 tỷ đồng, qua đó giúp hội viên vay vốn xoay vòng làm kinh tế, xóa nghèo bền vững. Đồng thời, còn triển khai thực hiện hiệu quả công tác ủy thác vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, đến nay Hội Cựu chiến binh đang quản lý 35 tổ tiết kiệm và vay vốn 20 cơ sở phường với 1.411 hộ vay, tổng dư nợ là 79,29 tỷ đồng, nợ quá hạn là 137 triệu đồng, tỷ lệ 0,17%. Từ các nguồn vốn vay này, giúp hội viên có cơ hội đầu tư kinh doanh, nỗ lực thoát nghèo. Hiện không còn hộ Cựu chiến binh thuộc diện nghèo và chỉ còn 12 hộ cận nghèo (giảm 8 hộ so với năm 2022). 

Có thể nói, chỉ sau gần một năm triển khai mô hình “Tấm lòng vàng Cựu chiến binh” đã trở thành một phong trào có sức lan tỏa sâu rộng trong hội viên và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều tổ chức, cá nhân. Nhờ đó, Hội Cựu chiến binh quận đã tập trung triển khai thực hiện nhiều hoạt động nghĩa tình mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần tiếp thêm động lực để các hội viên cũng như những trường hợp khó khăn khác vươn lên; tô thắm thêm hình ảnh tốt đẹp của những người lính Cụ Hồ giữa đời thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Phấn đấu năm 2024 Bình Thạnh không còn hộ nghèo

 • NGUYỄN HIẾU Đồng hành cùng với Thành phố thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025; nhiều...

Bài viết phổ biến