Thứ Hai, 12 tháng 2, 2024

Mặt trận Tổ quốc quận Bình Thạnh - khối sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

Hướng đến Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029

 • PHƯƠNG UYÊN

Thực hiện phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo” ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bình Thạnh đã tập trung làm tốt vai trò chủ trì phối hợp và thống nhất hành động với các tổ chức thành viên; đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở - khu dân cư. Trọng tâm là tăng cường tuyên truyền, vận động theo hướng trực tiếp đến từng đối tượng; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, các hình thức tự quản phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ kinh tế - xã hội, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của người dân. 

Nhằm hướng đến Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội MTTQ Việt Nam quận Bình Thạnh nhiệm kỳ 2024 - 2029, trong năm 2023, hệ thống Mặt trận từ quận đến phường tập trung phát động các phong trào thi đua yêu nước, tăng cường “Kết hợp giữa tuyên truyền rộng rãi với vận động cá nhân, tiếp cận tới mọi thành phần, đối tượng để tập hợp, đoàn kết Nhân dân. Nhờ đó đã mời gọi được ngày càng nhiều người dân cùng tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, giữ gìn an ninh trật tự, môi trường, xây dựng đời sống văn hóa trong các khu dân cư, phát huy nhiều nguồn lực, nhiều sự sẻ chia, cộng đồng trách nhiệm, đóng góp thiết thực cho quận Bình Thạnh trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 

 Hoạt động mang dấu ấn đầu tiên trong năm 2023 đó là hội thi trang trí “Không gian Tết Việt khu phố tôi” với chủ đề “Bình Thạnh sắc hoa - Khu phố đón Xuân”. Đây là một nội dung mới sáng tạo trong chuỗi hoạt động Ngày hội Hương sắc mùa xuân truyền thống của quận, tạo nơi để giao lưu đoàn kết giữa những người nước ngoài đang cư ngụ, làm việc trên địa bàn quận, thân nhân người Việt Nam ở nước ngoài về quê đón Tết, các chức sắc, chức việc của các tôn giáo Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao đài cùng với đoàn viên, hội viên các đoàn thể qua đó trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa dân tộc Việt Nam ngay từ khâu lên ý tưởng sáng tạo, đến khâu phối hợp thiết kế, trang trí không gian Tết với tiểu cảnh về hoa, nhà tranh, mái lá, cây nêu, nồi bánh tét... giới thiệu cho hơn 1.500 khách tham quan về nét đặc trưng Tết cổ truyền dân tộc, xây dựng nét đẹp văn hóa tại các công trình sạch, xanh, thân thiện với môi trường dựa vào cộng đồng dân cư. Qua hoạt động này đã kết nối được các kiều bào, vận động đóng góp ủng hộ 1.811 suất quà chăm lo cho dân nghèo, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Quý Mão 2023 với tổng số tiền trên 515 triệu đồng. 

Trang trí “Không gian Tết Việt khu phố tôi” tại khu phố 3, Phường 15.
Trang trí “Không gian Tết Việt khu phố tôi” tại khu phố 3, Phường 15. 

 Đối với các phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Tháng cao điểm vì người nghèo” được hệ thống Mặt trận Tổ quốc từ quận đến phường thực hiện sáng tạo thông qua các hoạt động như: diễu hành xe đạp “Vì Bình Thạnh màu xanh” kết hợp tặng cây xanh cho người tham gia diễu hành và phát động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo của quận 100.000 đồng/người thông qua Hội Doanh nghiệp quận; các chương trình “Gian hàng 0 đồng - Gian hàng xanh”, chương trình “Chia sẻ yêu thương - Cùng em tiếp bước cuộc đời”, các mô hình “Bếp 0 đồng - Nghĩa tình Mặt trận”, mô hình “Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi neo đơn”, mô hình “Lớp dạy nghề miễn phí cho người nghèo”… luôn được quan tâm phối hợp chặt chẽ của các phòng ban chức năng, đoàn thể, đồng hành, hỗ trợ của các mạnh thường quận, các cơ sở từ thiện, cơ sở tôn giáo và trên 160 doanh nghiệp trong và ngoài quận để chăm lo cho dân nghèo như: Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Tươi Mart, Hợp tác xã nông nghiệp Tuấn Ngọc hỗ trợ và trợ giá cho các sản phẩm nhu yếu phẩm và rau xanh để phục vụ cho người nghèo; Công ty TNHH Hằng Nga, Công ty DGS Logistics, Công ty TNHH Sweden Auto... và nhiều công ty khác ủng hộ quỹ Vì người nghèo quận trên 1 tỷ đồng để chăm lo cho hàng trăm trẻ em mồ côi. Có 19 bếp ăn của các khu phố, cơ sở từ thiện, cơ sở tôn giáo và các quán ăn trên địa bàn… phục vụ 2 bữa ăn chính cho 64 cụ già neo đơn. Phối hợp Bệnh viện quận, Trung tâm Y tế quận khám sức khỏe định kỳ tại nhà cho 41 cụ già… Với các chương trình hoạt động an sinh xã hội thiết thực, luôn được Ủy ban MTTQ quận và phường quan tâm, thực hiện thường xuyên, đã thu hút được nhiều nguồn lực từ các cơ sở tôn giáo, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” với tổng số tiền gần 8,5 tỷ đồng để có nguồn chăm lo các hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân lao động, người khuyết tật, các cụ già neo đơn, trẻ em mồ côi, học sinh hiếu học như: phát trên 660 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ; trao trên 10.400 suất quà, gần 300 thẻ bảo hiểm y tế; trợ cấp thường xuyên cho 73 lượt trường hợp; xây dựng và sửa chữa 25 căn nhà tình thương; hỗ trợ 97 trường hợp đào tạo nghề, nhận phương tiện đi học, phương tiện sinh kế; hay tổ chức đến thăm, hỗ trợ cuộc sống bước đầu cho 75 hộ bị ảnh hưởng nặng do vỡ đê, sạt lở, hỏa hoạn trên địa bàn quận... tạo thành nét đẹp văn hóa, mang tính nhân văn sâu sắc, nghĩa tình góp phần giảm hộ nghèo, đạt tỷ lệ 124% kế hoạch quận, giảm hộ cận nghèo, tỷ lệ đạt 145% kế hoạch quận và Phường 6 là phường đầu tiên của quận hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo Thành phố giai đoạn 2021 - 2025. 

Nhiều mạnh thường quân, doanh nghiệp luôn quan tâm,  ủng hộ quỹ Vì người nghèo quận.
Nhiều mạnh thường quân, doanh nghiệp luôn quan tâm, ủng hộ quỹ Vì người nghèo quận.

Ngoài ra, hệ thống Mặt trận còn phát huy vai trò của các cá nhân tiêu biểu tham gia các Ban tư vấn của hệ thống MTTQ quận, cơ sở; người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc, chức việc các tôn giáo; cán bộ Mặt trận khu phố... tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân nói chung và các tín đồ tôn giáo nói riêng cùng đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” đối với các vấn đề phát sinh từ thực tế địa phương. Qua đó, quận, phường đã thành lập 71 đoàn giám sát, Ban Thanh tra nhân dân tiến hành 42 cuộc giám sát; có 22 công trình được Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tiến hành giám sát; UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam 20 phường phối hợp tổ chức hàng trăm hội nghị Nhân dân; hàng chục hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, hàng chục hội nghị phản biện các dự thảo kế hoạch, chương trình của UBND phường liên quan đến đời sống Nhân dân; đã có 1.139/1.152 ý kiến góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trên các lĩnh vực cải cách hành chính, trật tự đô thị, bảo vệ môi trường được trả lời (đạt tỷ lệ 98,87%). Kết quả đạt được từ sự đồng lòng, cùng chung tay của cả hệ thống chính trị đó là hoàn thành xây dựng 45 khu dân cư Đoàn kết - Nghĩa tình - Tự quản; 75 khu dân cư Sạch - Xanh - Thân thiện với môi trường và 17 Phường Sạch - Xanh - Thân thiện với môi trường. Tất cả các nội dung hoàn thành đều vượt chỉ tiêu về số lượng và sớm hơn 1 năm so với tiến độ đăng ký thi đua. Đặc biệt năm 2023, đợt hoạt động thi đua kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam gắn với chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024 - 2029, hệ thống Mặt trận từ quận đến cơ sở đã hoàn thành 1.054 công trình với tổng kinh phí trên 10,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, phát động thực hiện phong trào thi đua yêu nước gắn với chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ các cấp, kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 48 năm thành lập quận và thành phố Sài Gòn - Gia Định mang tên Thành phố Hồ Chí Minh (02/7/1976 - 02/7/2023) với 530 công trình tổng kinh phí dự kiến khoảng trên 11,1 tỷ đồng. Qua đó, đã biểu dương 470 điển hình tiêu biểu, 1.640 gia đình văn hóa tiêu biểu, 1.369 gương người tốt việc tốt ở khu dân cư; đồng thời với những hoạt động đổi mới, sáng tạo, huy động những nguồn lực to lớn từ Nhân dân, Ban Thường trực MTTQ quận tuyên dương 44 gương người tốt việc tốt tiêu biểu cấp quận năm 2023; 45 gương cán bộ Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2021 - 2023. Đó là những gương điển hình cho những tấm lòng nhân ái, dù ở lĩnh vực hay trên cương vị nào, bằng những việc làm cụ thể thiết thực thường ngày đã thể hiện tinh thần kính yêu Bác Hồ, nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, quyết tâm đóng góp cho địa phương. Đó là những cán bộ Mặt trận cơ sở năng động, tự tin, đã sống, học tập và lao động hết mình, vì một tình yêu tha thiết với quê hương Bình Thạnh.

 Với những nỗ lực vượt khó, đổi mới sáng tạo, thích ứng với yêu cầu đặt ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã đề ra được những hoạt động thiết thực qua đó tập hợp, đoàn kết và phát huy vai trò của các nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu trong tôn giáo và vận động có hiệu quả doanh nghiệp, tổ chức, mạnh thường quân đồng hành thực hiện các mục tiêu chung. Đồng thời qua đó, góp phần khẳng định vai trò của hệ thống Mặt trận Tổ quốc trong thành tựu chung xây dựng quận Bình Thạnh nói riêng, Thành phố Hồ Chí Minh nói chung có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Mặt trận Tổ quốc quận tiếp nhận kinh phí từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân  ủng hộ quỹ Vì người nghèo quận.
Mặt trận Tổ quốc quận tiếp nhận kinh phí từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân ủng hộ quỹ
Vì người nghèo quận. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Phấn đấu năm 2024 Bình Thạnh không còn hộ nghèo

 • NGUYỄN HIẾU Đồng hành cùng với Thành phố thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025; nhiều...

Bài viết phổ biến