Thứ Hai, 12 tháng 2, 2024

Hội Khuyến học quận đẩy mạnh xây dựng mô hình "Công dân học tập"

 • THANH VÂN

Nhiều năm qua phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quận Bình Thạnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh từ quận đến cơ sở. Từ đó tạo điều kiện, cơ hội cho mọi người được học tập thường xuyên, suốt đời. So với các mô hình: “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, mô hình “Công dân học tập” ra đời muộn hơn và có nhiều điểm mới. Với vai trò chủ lực, Hội Khuyến học quận Bình Thạnh tập trung huy động mọi nguồn lực cùng chung tay thực hiện để mô hình này mang lại hiệu quả tích cực. 

Mô hình mới, cách làm mới 

Năm 2023 là năm thứ 2 thực hiện mô hình Công dân học tập, có nhiều tiêu chí, đối tượng tham gia (năm 2022, chọn Phường 6, 25, 28 triển khai thí điểm, bước đầu mang lại kết quả khả quan, có 175 người đăng ký, được công nhận danh hiệu Công dân học tập năm 2022, đạt 100%). Từ kinh nghiệm rút ra, năm 2023 triển khai nhân rộng mô hình này đến tất cả 20 phường. Với quyết tâm của mình, Hội Khuyến học quận huy động được sự tham gia của các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và sự đồng tình, hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân và chủ động phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND quận ban hành kế hoạch để tập trung triển khai thực hiện xây dựng mô hình này tại cơ sở; đồng thời ứng dụng công nghệ số trong công tác chấm điểm thi đua xây dựng mô hình này trên địa bàn dân cư. 

Để nâng cao chất lượng mô hình này khi triển khai sâu rộng đến 20 phường, lực lượng nòng cốt tập trung tuyên truyền quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Hội Khuyến học quận, 20 phường cùng liên kết phối hợp chặt chẽ Phòng Giáo dục và Đào tạo, các ban ngành, đoàn thể triển khai các hoạt động hướng mạnh về cơ sở với nhiều hình thức: Chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các mô hình học tập tại đơn vị; vận động khuyến khích, tạo điều kiện cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được học tập thường xuyên, đăng ký tham gia các mô hình học tập, có dịp giao lưu trao đổi cách làm hay, sáng tạo, góp phần đẩy mạnh việc đánh giá mô hình Công dân học tập trong các đơn vị, cộng đồng dân cư. Đặc biệt là phát huy vai trò nòng cốt nêu gương của đảng viên trong thực hiện mô hình này và vận động mọi người cùng tham gia. Tận dụng các trang Facebook, Fanpage, các group Zalo của Đảng ủy, chính quyền phường, ban ngành đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp để đăng tải nhiều tin, bài viết về hoạt động phong trào khuyến học khuyến tài; tuyên truyền ý nghĩa mục đích, tiêu chí đánh giá các mô hình học tập để mọi tầng lớp Nhân dân thuận tiện theo dõi, hưởng ứng tham gia đăng ký mô hình công dân học tập. Bên cạnh đó, tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng nòng cốt ở cơ sở. Riêng Hội Khuyến học quận kịp thời tuyên truyền, tập huấn chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030” và hướng dẫn nội dung các Bộ tiêu chí, quy trình thực hiện của Thủ tướng, Trung ương Hội cho các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập quận, phường, các ban ngành, đoàn thể, cơ quan, trường học, chi tổ hội trên địa bàn. Phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo quận tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm quản lý, chấm điểm, đánh giá, giúp cán bộ Hội cơ sở nắm vững những kỹ năng sử dụng ứng dụng cơ bản, mạng internet trên điện thoại thông minh. Đồng thời, còn có các hình thức động viên, khuyến khích cán bộ, hội viên tự học tập nâng cao kỹ năng số, hình thành những “Công dân số” đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố và quận nhà. Có trên 140 cán bộ Hội tham gia buổi tập huấn và được hướng dẫn chi tiết các thao tác, quy trình đăng ký, đăng nhập tài khoản, sau đó quét mã của Hội vào trang website https://congdanhoctap.vn/   để thực hiện các bước tự đánh giá, chấm điểm công dân và chọn phiếu đánh giá dựa theo nhóm đối tượng tương ứng. (Có 4 nhóm đối tượng và mỗi người chỉ được tham gia một loại phiếu đánh giá duy nhất). Với những kiến thức mới phổ cập được nhanh chóng triển khai đến các Chi hội trực thuộc 20 phường để ứng dụng ngay trong quản lý số lượng người dân đăng ký; đồng thời hướng dẫn mọi người truy cập trang website https://congdanhoctap.vn/  trên máy tính, điện thoại thông minh để tự chấm điểm, tự đánh giá. 

Cán bộ Hội tập huấn sử dụng phần mềm quản lý,  chấm điểm, đánh giá mô hình “Công dân học tập” trên thiết bị điện thoại di động.
Cán bộ Hội tập huấn sử dụng phần mềm quản lý, chấm điểm, đánh giá mô hình “Công dân học tập”
 trên thiết bị điện thoại di động.

 Những con số thuyết minh cho thành quả khuyến học 

Với việc đẩy mạnh tập huấn, tuyên truyền sâu rộng đến các khu dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trường học đã được mọi tầng lớp Nhân dân đồng tình, đăng ký tham gia mô hình học tập này. Năm 2023, toàn quận có trên 61.000 cán bộ công chức, viên chức, người lao động, người dân đăng ký. Qua chấm điểm, đánh giá có gần 40.500 người đạt công dân học tập, tỷ lệ 66,3%, chỉ tiêu thành phố giao quận về cộng đồng dân cư 30%. 

Ngoài ra, nhằm khơi dậy truyền thống hiếu học của dân tộc; tạo nên sức mạnh tổng hợp, thúc đẩy phong trào thi đua xây dựng các mô hình học tập trong toàn dân, nhất là mô hình công dân học tập, Hội Khuyến học quận phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND quận tổ chức nhiều hoạt động góp phần thực hiện hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng quận học tập như: Ngày hội sách, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, tuyên dương các gương hiếu học, khen thưởng tài năng... Đồng thời, kêu gọi, vận động các cấp, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cộng đồng dân cư tham gia đóng góp ủng hộ nguồn quỹ để khen thưởng, biểu dương những tấm gương khuyến học, khuyến tài, cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, tuyên dương khen thưởng giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong học tập với số tiền gần 165 triệu đồng. Riêng Hội Khuyến học quận đã trao 20 xe đạp, ba lô, 355 suất quà; phát 740 suất học bổng cho học sinh, sinh viên hiếu học vượt khó với tổng trị giá trên 686,7 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn chăm lo 80 cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 80 triệu đồng. Phong trào nuôi heo đất tiết kiệm khuyến học lan tỏa trong cộng đồng, đến từng gia đình, tổ hội, lớp học, cơ quan, đơn vị… đã thực hiện nuôi 55.875 chú heo với số tiền gần 41,75 tỷ đồng và ủng hộ lại cho quỹ khuyến học các cấp trên 4,12 tỷ đồng. 

Hội Khuyến học vận động các cơ quan, đơn vị  và mạnh thường quân hỗ trợ học bổng cho học sinh hiếu học.
Hội Khuyến học vận động các cơ quan, đơn vị và mạnh thường quân hỗ trợ học bổng cho học sinh hiếu học. 

 Với sự phối hợp đồng bộ, chung tay cùng thực hiện phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của Hội Khuyến học quận, phường và ban ngành đoàn thể đã thu hút được sự đồng tình, tham gia của cộng đồng dân cư. Có được những kết quả trên là nhờ sự hướng dẫn chỉ đạo cụ thể của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Hội Khuyến học Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể từ quận đến phường. Bên cạnh đó, sự hưởng ứng tích cực của các tập thể, cá nhân đặc biệt là sự tận tình, tâm huyết, trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ Khuyến học từ quận đến cơ sở, sự hưởng ứng nhiệt tình của Nhân dân trong việc đánh giá, chấm điểm mô hình Công dân học tập đã góp phần đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng quận Bình Thạnh thành một trong những điển hình của quận học tập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Phấn đấu năm 2024 Bình Thạnh không còn hộ nghèo

 • NGUYỄN HIẾU Đồng hành cùng với Thành phố thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025; nhiều...

Bài viết phổ biến