Thứ Hai, 12 tháng 2, 2024

Hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp

 • MINH QUÂN

Ô nhiễm môi trường ngày càng tăng, làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của Nhân dân. Vì vậy bảo vệ môi trường là nghĩa vụ, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân tại Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và quận Bình Thạnh nói riêng. Quận Bình Thạnh trong thời gian qua đã tập trung triển khai nhiều biện pháp, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và môi trường. Đẩy mạnh tuyên tuyền vận động, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tạo thói quen của Nhân dân trong bảo vệ môi trường, phân loại, thu gom các loại rác thải sinh hoạt gia đình. 

Triển khai thực hiện nhiều mô hình, giải pháp 

 Năm 2023 được sự quan tâm lãnh đạo của Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận và sự vào cuộc các ban ngành, đoàn thể, tổ chức tôn giáo trên địa bàn đã tập trung tổ chức phát động hoạt động bảo vệ môi trường với nhiều mô hình “Cộng đồng tôn giáo thực hiện bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu”, đặt thùng rác phân loại và trang bị các chậu cây xanh trong khuôn viên các cơ sở tôn giáo; “Đổi cũ, được mới - Vì môi trường xanh”; Camera giám sát về vệ sinh môi trường; tuyến hẻm không rác; hẻm xanh khu phố thêm xanh; phong trào “chống rác thải nhựa”; “tổ Cựu chiến binh tham gia bảo vệ môi trường”, “hẻm xanh - sạch - đẹp, gắn với an toàn giao thông”. Ngoài ra, còn tổ chức Ngày Chủ nhật xanh, Chương trình nếp sống xanh; hội thi môi trường xanh - nếp sống xanh, thiết kế và biểu diễn thời trang, thiết kế các vật dụng từ các nguyên liệu tái chế, vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường tại các điểm đen về rác trên địa bàn quận… Bên cạnh đó, có rất nhiều các công trình, giải pháp, sáng kiến xanh đạt hiệu quả cao được quận công nhận và biểu dương. 

Mô hình cải tạo phát triển mảng xanh bồn hoa  tại tuyến đường Phan Xích Long (Phường 3).
Mô hình cải tạo phát triển mảng xanh bồn hoa tại tuyến đường Phan Xích Long (Phường 3)

 Diện mạo mới tại những điểm đen 

Một trong những đổi thay đẹp mắt là công trình “Cải tạo phát triển mảng xanh bồn hoa đường Phan Xích Long” tại Phường 3. Từ những bãi rác nhếch nhác, chính quyền, các ban ngành đoàn thể và Nhân dân đã cải tạo thành vườn hoa xanh tươi. Từ ngày có vườn hoa đến nay, tại đây không còn là địa điểm tập kết rác tự phát, thay vào đó là những cánh hoa khoe đủ sắc màu tươi thắm. 

Đối với điểm đen về rác tại hành lang đường sắt Bắc - Nam trên tuyến đường Lương Ngọc Quyến, Phường 13 cũng là nơi thường xuyên bị người dân xả rác, phơi đồ, để các vật dụng lấn chiếm hành lang giao thông… gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đặc biệt là gây mất an toàn giao thông. Từ thực trạng này, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội Phường 13 đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành các quy định về vệ sinh môi trường. Chính quyền phường phối hợp với Công ty cổ phần đường sắt Sài Gòn thực hiện mô hình “hành lang đường sắt an toàn, sạch, xanh và thân thiện môi trường”, tổ chức tổng vệ sinh và trồng 70 cây gỗ giáng hương, 1.000 chậu hoa mười giờ dọc theo tuyến đường sắt. Phối hợp với Công ty cổ phần đường sắt Sài Gòn duy tu, chăm sóc và tổng vệ sinh định kỳ hằng quý, đảm bảo tốt vệ sinh môi trường; mỹ quan đô thị và hành lang đường sắt an toàn. 

Lãnh đạo quận cùng đoàn viên, tình nguyện viên  ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại rạch Lăng 2 (Phường 13).
Lãnh đạo quận cùng đoàn viên, tình nguyện viên ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại rạch Lăng 2 (Phường 13).  

Ngoài ra, Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban nhân dân quận thường xuyên phối hợp tổ chức lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh cùng hàng ngàn đoàn viên, tình nguyện viên và Nhân dân tham gia dọn rác ở các tuyến rạch lớn. Đồng thời, tích cực tham gia chương trình “Môi trường xanh - nếp sống xanh” và phong trào “chống rác thải nhựa”, góp phần lan tỏa lối sống xanh, trào lưu bảo vệ môi trường, cùng chung tay thực hiện công trình thanh niên “Sông Sài Gòn - con sông của Thành phố tôi”. Các mô hình, phong trào bảo vệ môi trường luôn gắn với các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và được tuyên truyền sâu rộng trong hệ thống chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã hội từ quận đến phường, tạo nên phong trào bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư.

Lời kết 

Thời gian tới, để tiếp tục duy trì hiệu quả các hoạt động bảo vệ môi trường các cấp ủy Đảng từ quận đến phường tiếp tục tập trung đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn quận cùng chung tay bảo vệ môi trường. Đồng thời hướng dẫn cơ sở sử dụng phần mềm quản lý rác thông minh GRAC, nhằm thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt và tạo điều kiện thuận lợi trong việc theo dõi, giám sát số lượng hộ gia đình và số chủ nguồn rác thải. Tiếp tục nhân rộng các phong trào, mô hình cải tạo mảng xanh, tạo mỹ quan đô thị và nâng cao chất lượng sống của Nhân dân. Phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra tại chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020 - 2025 gắn với thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường”.

Đại diện Thành ủy, Thành Đoàn và Ủy ban nhân dân quận trao tặng cây xanh  cho người dân sống ven kênh rạch.
Đại diện Thành ủy, Thành Đoàn và Ủy ban nhân dân quận trao tặng cây xanh cho
người dân sống ven kênh rạch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Phấn đấu năm 2024 Bình Thạnh không còn hộ nghèo

 • NGUYỄN HIẾU Đồng hành cùng với Thành phố thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025; nhiều...

Bài viết phổ biến